Quy định về đánh giá điểm Môn Tin học THCS

Tổng hợp quy định về bồi dưỡng học sinh chưa đạt theo Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (ngày 14/2/2025) và Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT dành cho giáo viên bộ môn Tin học

1. Quy định đánh giá học sinh môn Tin học theo Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT

  • Môn Tin học ở THCS là môn đánh giá bằng điểm số, thang điểm 10, thời lượng 35 tiết/năm họ.

  • Học sinh được đánh giá thường xuyên (ít nhất 2 điểm/học kỳ), đánh giá giữa kỳ, cuối kỳ và tổng kết điểm trung bình môn học kỳ, năm họ.

  • Xếp loại kết quả học tập môn học:

    • Mức Đạt: Không có môn nào dưới 3,5 điểm và có ít nhất 6 môn đạt từ 5,0 điểm trở lên.

    • Mức Chưa đạt: Có môn dưới 3,5 điểm hoặc không đủ số môn đạt từ 5,0 điểm trở lê.

  • Nếu học sinh có điểm trung bình môn Tin học dưới 3,5 điểm, kết quả môn này là "Chưa đạt". Nếu sau năm học, học sinh có môn "Chưa đạt" sẽ phải ôn tập và kiểm tra lại trong dịp hè theo Điều 14 Thông tư .

2. Quy định về bồi dưỡng học sinh chưa đạt theo Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (từ 14/2/2025)

  • Chỉ tổ chức dạy thêm, học thêm trong trường cho học sinh chưa đạt (kết quả học tập môn học cuối học kỳ liền kề ở mức chưa đạt).

  • Việc bồi dưỡng này là bắt buộc với học sinh chưa đạt, không được thu tiền của học .

  • Nhà trường tổ chức cho học sinh thuộc diện này viết đơn đăng ký học thêm từng môn, giáo viên xây dựng kế hoạch, xếp lớp, thời khóa biểu phù hợp, đảm bảo không trùng với giờ chính khó.

  • Thời lượng dạy thêm tối đa không quá 2 tiết/tuần/môn, không dạy trước chương trình, không xếp xen kẽ vào thời khóa biểu chính khó.

  • Việc dạy thêm phải xuất phát từ nhu cầu tự nguyện của học sinh và sự đồng ý của phụ huynh, nhưng với học sinh chưa đạt, nhà trường có trách nhiệm tổ chức bồi dưỡng để đảm bảo các em đạt chuẩn kiến thức tối thiể.

3. Yêu cầu đối với giáo viên Tin học khi đánh giá và bồi dưỡng học sinh chưa đạt

Về đánh giá:

  • Đảm bảo thực hiện đầy đủ các hình thức đánh giá thường xuyên, định kỳ, đúng số lượng và quy định về hình thức, nội dung kiểm .

  • Ghi nhận, phản hồi rõ ràng, công bằng, khách quan kết quả học tập của từng học sinh; nhận diện học sinh chưa đạt ngay sau khi tổng kết điểm cuối kỳ hoặc cuối năm họ.

  • Thông báo kết quả, phối hợp với nhà trường, phụ huynh để lập danh sách học sinh chưa đạt.

Về bồi dưỡng học sinh chưa đạt:

  • Chủ động xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, ôn tập, củng cố kiến thức trọng tâm, kỹ năng còn yếu cho học sinh chưa đạ.

  • Lựa chọn phương pháp phù hợp: tăng cường thực hành, sử dụng bài giảng điện tử, tổ chức hoạt động nhóm, hướng dẫn học sinh tự học, thực hành thêm trên máy tính, củng cố các kiến thức nền tảng và kỹ năng cơ bả.

  • Động viên, tạo tâm lý thoải mái, khuyến khích tinh thần tự học, tự rèn luyện của học sinh yế.

  • Theo dõi sát tiến trình tiến bộ của từng em, hỗ trợ cá nhân hóa nếu cần thiết, phối hợp với phụ huynh để học sinh tham gia đầy đủ các buổi bồi dưỡng.

  • Sau quá trình bồi dưỡng, tổ chức kiểm tra lại (theo quy định của nhà trường và Thông tư 22), đánh giá kết quả để xét lên lớp hoặc hoàn thành chương trì.

4. Kết luận

  • Giáo viên Tin học phải đánh giá học sinh đúng, đủ, công khai, minh bạch theo Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT.

  • Khi phát hiện học sinh chưa đạt, phối hợp với nhà trường tổ chức bồi dưỡng bắt buộc, không thu tiền, đảm bảo học sinh có cơ hội đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng tối thiểu.

  • Nếu sau kiểm tra lại mà học sinh vẫn chưa đạt, các em sẽ không đủ điều kiện lên lớp theo quy định hiện hà.

Tóm lại: Giáo viên Tin học cần thực hiện nghiêm túc quy trình đánh giá, chủ động tổ chức và tham gia bồi dưỡng học sinh chưa đạt, đảm bảo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng thời áp dụng các phương pháp hỗ trợ phù hợp để giúp học sinh tiến bộ và hoàn thành chương trình họ.

Bản PDF - Đầy đủ các đường dẫn đến văn bản pháp luật.

Last updated